1
- 5: Soạn thảo kế hoạch kinh doanh của bạn
Soạn thảo
bản kế hoạch kinh doanh là một trong những việc đầu tiên bạn cần tiến hành
trước khi bắt tay vào những việc khác. Bản kế hoạch kinh doanh chi tiết được
xem như “kim chỉ nam” cho các quyết định của bạn trong suốt cả quá trình hoạt
động kinh doanh sau này, giúp bạn tìm ra lời đáp cho câu hỏi về tính khả thi của
ý tưởng kinh doanh. Một “tác dụng phụ” của bản kế hoạch kinh doanh là tạo dựng
niềm tin cho các nhà đầu tư tiềm năng trước khi họ đồng ý cho bạn vay tiền. Bản
kế hoạch kinh doanh còn là một công cụ hỗ trợ trong khi bạn giao tiếp với các
đối tác tiềm năng, các bên liên doanh, nhà cung cấp, nhân viên và thậm chí là
cả khách hàng.
1.
Trước khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn hãy nghiên cứu các nguồn lực và công cụ
có thể giúp đỡ bạn. Ngoài các
cuốn sách kinh doanh, bạn nên nghĩ đến một số chương trình phần mềm chuyên
dụng. Bạn cũng có thể nhờ cậy sự trợ giúp trực tiếp từ các tổ chức kinh doanh,
hiệp hội ngành nghề địa phương, hoặc tham gia các khóa đào tạo tại các trường
cao đẳng, đại học hoặc các cuộc hội thảo kinh doanh. Nếu khả năng tài chính
chưa cho phép, bạn không nhất thiết phải thuê dịch vụ của các nhà tư vấn với
mức giá tối thiểu 300 USD/giờ.
2.
Quan tâm tới những con số. Bạn cần
biết rằng một bản kế hoạch kinh doanh phải đảm bảo cả hai yếu tố là định tính
và định lượng. Bản kế hoạch doanh của bạn không chỉ bao gồm những viễn cảnh về
sự tăng trưởng của công ty bạn trong tương lai, mà nó còn cần được diễn giải
trong các thuật ngữ và số liệu tài chính có thể tính toán được. Các con số ở
đây càng rõ ràng và chính xác bao nhiêu, chúng sẽ càng giúp bạn có cái nhìn rõ
ràng về hoạt động của bạn bấy nhiêu.
Bản kế
hoạch kinh doanh luôn được mở đầu bằng phần khái niệm chung, sau đó là phần tài
chính. Bạn cần diễn giải các quan điểm tài chính dưới dạng con số. Phần “chữ”
sẽ thiếu tính thuyết phục, sẽ thiếu “nghĩa”, nếu bạn bỏ qua phần số liệu tài
chính.
3.
Hãy đưa ra các con số dự đoán cụ thể và sát với thực tế. Một trong những sai lầm thường gặp nhất khi soạn thảo bản
kế hoạch kinh doanh là ước tính doanh thu quá cao, trong khi chi phí lại quá
thấp. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế phần nào khoảng cách sai số đó nhờ việc thu
hẹp thị trường mục tiêu của bạn cho gần với mức thực tế, sau đó diễn giải doanh
thu và chi phí dựa trên thị trường đó. Việc bạn xác định các khách hàng tiềm
năng trước, sau đó trừ dần những đối tượng không sẵn sàng mua sắm, không phải
là cách thức hiệu quả để tính toán thị trường mục tiêu.
4.
Hãy đưa vào bản kế hoạch kinh doanh các ước tính lưu lượng tiền mặt tối thiểu
cho từng tháng trong cả năm đầu tiên.
Lưu lượng tiền mặt là một yếu tố rất quan trọng, vì thế bạn nên chuẩn bị một
ước lượng tổng thể về lợi nhuận và thua lỗ trong vòng ba năm đầu, cũng như dự
toán một bản cân đối tài chính cho thời gian này. Hãy trù liệu các sự kiện đột
xuất có thể xảy ra khiến doanh thu chỉ bằng chi phí, đồng thời nghiên cứu các
tỷ lệ tài chính cụ thể trong ngành công nghiệp của bạn, xem xét các số liệu
khác cùng ngành đã được công bố để chắc chắn rằng mọi giả định của bạn là sát
thực. Nếu các cửa hàng tạp phẩm khác có tỷ suất lợi nhuận là 25%, trong khi bạn
đặt mục tiêu cho cửa hàng của mình là tỷ suất lợi nhuận phải đạt 28%, thì có lẽ
bạn nên cân nhắc lại.
5.
Quan tâm đặc biệt tới hoạt động tiếp thị. Trước hết bạn hãy đề ra các mục tiêu. Thứ hai, tiến hành
hoạt động phân tích thị trường, bao gồm việc xác định các thị trường chủ yếu,
nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đánh giá các xu hướng thị trường. Sau đó, bạn
chuẩn bị một chiến lược tiếp thị với nhiều phương pháp khác nhau dành cho từng
lĩnh vực như bán hàng, xúc tiến kinh doanh, quảng cáo, giao tiếp cộng đồng, xây
dựng mạng lưới phân phối, dịch vụ khách hàng… Bạn nên xây dựng một kế hoạch chi
tiết cho chiến lược này, đồng thời xây dựng các tiêu chuẩn cụ thể để kiểm chứng
những dự đoán của bạn.
6
- 10: Tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Bạn chỉ
nên tập trung vào thị trường mục tiêu và loại trừ tất cả các phân đoạn thị
trường khác không phù với hoạt động kinh doanh của bạn. Trước khi thực thi bất
cứ phương pháp nào nhằm xây dựng cho mình một nhóm khách hàng mục tiêu, bạn cần
quan tâm tới các vấn đề sau:
6.
Đừng giả định. Thông thường, chủ các
doanh nghiệp nhỏ luôn tự cho rằng họ biết rõ những gì khách hàng mong muốn.
Nhưng nếu bạn muốn mở một tiệm ăn và nghĩ rằng tất cả những gì bạn cần chỉ là
nấu cho thực khách các món ăn ngon, trong khi khách hàng của bạn lại thích nhìn
thấy bộ chén bát và dao nĩa xinh đẹp, trang nhã cùng với thái độ lịch sự, ân
cần của nhân viên phục vụ, thì bạn sẽ có nguy cơ đánh mất khách hàng, nếu bạn
không sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu đó.
Ngay từ
khi khách hàng tương lai của bạn vẫn còn mua sắm sản phẩm/dịch vụ ở nơi khác,
bạn hãy coi các công ty này như một đối tượng để nghiên cứu: bạn hãy tìm hiểu
mặt hàng kinh doanh của họ, cũng như cách thức họ tiếp thị và bán hàng. Khách
hàng tương lai của bạn chủ yếu mua sắm sản phẩm/dịch vụ từ công ty nào? Họ mua
cái gì? Bạn có thể học hỏi được gì từ thành công của các công ty đó. Bạn nên
nghiên cứu thực tế thị trường để trả lời những câu hỏi này.
7.
Tìm kiếm những thông tin hoàn chỉnh.
Điều quan trọng nhất mà một chủ công ty nhỏ có thể thực hiện là xác định xem
nhóm khách hàng nào sẽ giúp công ty mình đạt được mục tiêu đề ra, đâu là đối
tượng có giá trị mang tính chiến lược đối với bạn. Bạn muốn có thật nhiều những
người mua sắm một số lượng lớn sản phẩm/dịch vụ của bạn, hay chỉ cần người mua
sắm nói chung? Khách hàng lý tưởng nhất của bạn là doanh nghiệp hay cá nhân?
Khoảng cách địa lý giữa bạn và khách hàng mục tiêu của bạn như thế nào và điều
đó có quan trọng không? Bạn cần xác định những đặc điểm để tổ chức kinh doanh
sao cho có thể thu hút và giữ chân khách hàng một cách tốt nhất.
8.
Xác định các phân khúc thị trường khác nhau. Sau khi đã phác họa chân dung khách hàng lý tưởng, bạn nên
nhìn nhận rằng mình có thể cần khai thác nhiều phân đoạn thị trường khác nữa.
Ví dụ, tiệm ăn nhỏ vừa nói ở trên có thể tìm thấy những phân đoạn thị trường
hấp dẫn khác, như dịch vụ nấu ăn trọn gói trong các dịp lễ hay những ngày đặc
biệt nào đó cho các gia đình, cung cấp bữa ăn đơn giản hàng ngày cho những
người không có thời gian nấu nướng do quá bận rộn...
9.
Sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí. Internet là một kho thông tin khổng lồ. Bạn hãy tìm kiếm
theo bất cứ chủ đề nào thông qua các từ khóa và bạn sẽ thấy các website, blog
và các diễn đàn thảo luận liên quan đến bất cứ điều gì bạn muốn. Ngoài ra, bên
cạnh một số lượng lớn sách báo, tài liệu sẵn có về tình hình thị trường và
khách hàng mục tiêu, bạn có thể tìm hiểu thêm từ các nguồn trợ giúp nghiên cứu
thị trường khác về địa phương, quốc gia của bạn tại các tổ chức phát triển kinh
tế để xác định phân khúc thị trường nào đang phát triển nhanh nhất.
10.
Dịch vụ, dịch vụ, dịch vụ. Ngày càng
nhiều công ty nhỏ đánh mất khách hàng của mình chỉ vì lý do dịch vụ của họ quá
nghèo nàn, chứ không phải vì sản phẩm của họ kém chất lượng. Công cụ tiếp thị
quan trọng nhất trong kinh doanh là cách thức bạn điều hành hoạt động bán hàng
và dịch vụ khách hàng. Mỗi lần bạn làm một điều gì đó cho khách hàng là một lần
bạn tiếp thị chính bản thân mình. Nếu bạn thực hiện tốt công việc này, khách
hàng sẽ đáp lại bạn bằng lòng trung thành và những lời nhận xét tốt đẹp về
bạn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét