44
- 49: Bảo vệ hoạt động kinh doanh mới của bạn
44.
Hỏi ý kiến chuyên gia. Thị trường bảo
hiểm thương mại có thể khá phức tạp, do đó bạn nên tìm đến một nhà tư vấn có uy
tín và đẳng cấp để giúp đỡ bạn hiểu được các rủi ro kinh doanh, đồng thời giúp
bạn lựa chọn loại hình bảo hiểm thích hợp nhất để bảo vệ bạn khỏi những rủi ro
đó. Bạn nên tham khảo ý kiến của một hãng bảo hiểm chuyên nghiệp, nơi cung cấp
nhiều dịch vụ tư vấn đa dạng.
45.
Hình dung những loại rủi ro mà bạn có thể đối mặt, chẳng hạn như mất mát tài
sản. Đó có thể là rủi ro mất mát
trong xây dựng, nhà cửa hay tài sản kinh doanh như máy móc, thiết bị, cổ phiếu
và máy tính... Các mối hiểm họa khác đối với tài sản của bạn sẽ là hoả hoạn,
thiên tai....
46.
Tìm hiểu kỹ lưỡng về trách nhiệm của bạn. Ví dụ, đối tác thứ ba như khách hàng, nhà cung cấp... có
thể khởi kiện bạn vì những thiệt hại hay hư hỏng tài sản do lỗi của bạn. Các
chính sách trách nhiệm bảo vệ (Umbrella liability policies) sẽ là một giải pháp
phổ biến thường được nhiều công ty áp dụng cho những rủi ro này. Một nhà tư vấn
bảo hiểm chuyên nghiệp có thể giúp bạn thay đổi mức trách nhiệm sao cho phù hợp
nhất với hoàn cảnh của bạn.
Bảo hiểm
tai nạn lao động cũng là một trong những trách nhiệm pháp lý mà bạn có thể phải
đối mặt và việc bảo hiểm, bồi thường cho nhân viên là bắt buộc đối với hầu hết
các công ty theo quy định pháp luật. Đó là sự khác biệt then chốt giữa quyền
tài sản và trách nhiệm pháp lý – chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể không mua bảo
hiểm tài sản, nhưng họ buộc phải mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho nhân
viên của mình.
Những rủi
ro khác sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh mà bạn tiến hành, ví dụ một quán
ăn có phục vụ rượu có thể phải đối mặt với những trách nhiệm pháp lý về việc
một trong số khách hàng của họ bị tại nạn trên đường sau khi rời nhà hàng. Tất
nhiên đó là những rủi ro có tính chất riêng biệt và kèm theo nó là loại hình
bảo hiểm dành riêng cho trách nhiệm liên quan đến các loại đồ uống có cồn để
bảo vệ chủ nhà hàng khỏi những vụ kiện vì dịch vụ không thích hợp của họ. Hãy
nghiên cứu kỹ lưỡng hoạt động kinh doanh để bạn quyết định lựa chọn loại hình
bảo hiểm thích hợp nhất.
47.
Đi dạo vòng quanh. Sau khi tìm được
một nhà tư vấn tốt và hiểu rõ các rủi ro kinh doanh, bạn hãy đánh giá một vài
nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm và các chính sách mà họ đưa ra. Chủ doanh nghiệp
là người chịu trách nhiệm chính về loại hình bảo hiểm họ mua và các phí bảo
hiểm họ trả, vì thế, bạn hãy lựa chọn cẩn thận.
48.
Đừng quá chủ quan, ngay cả khi bạn đã có bảo hiểm. Một số tài sản hay trách nhiệm pháp lý có thể không được
bảo đảm bằng bảo hiểm. Không có sản phẩm bảo hiểm nào có thể ngăn ngừa tất cả
các rủi ro. Trong một số trường hợp, chi phí bảo hiểm còn có thể rất cao. Nếu
vậy, bạn nên quản lý rủi ro bằng các biện pháp bảo vệ khác thích hợp hơn như
hướng dẫn và đào tạo nhân viên làm việc an toàn. Bạn sẽ có được mức phí bảo
hiểm thấp hơn, cũng như thua lỗ ít hơn, nếu bạn lường trước để giảm thiểu những
rủi ro đáng lẽ phải mua bảo hiểm.
49.
Luôn cảnh giác với những mối đe dọa mới hay các rủi ro mà bạn có thể chưa tính
đến. Bạn có thể cần các biện pháp bảo
vệ bổ sung hay cách thức quản lý rủi ro mới. Bất luận có được bảo hiểm hay
không, mọi rủi ro đều có thể xảy ra và khiến bạn thiệt hại không nhỏ. Một trong
những mối lo lớn nhất hiện nay là không ít công ty tại một số địa phương không
được bảo hiểm, nhiều công ty bị mất mát lớn từ các thảm họa thiên nhiên và
đương nhiên không được bồi thường.
50
- 54: Tuyển dụng nhân viên
Trước khi
bắt tay vào việc tuyển dụng, sa thải, lên kế hoạch nhân sự, tìm hiểu các quy
định của luật lao động…bạn hãy dành thời gian để soạn thảo chiến lược nhân sự
trong vòng vài ba năm kế tiếp. Mục tiêu của bạn là rào cản lớn thuộc lĩnh vực
nhân sự: chỉ tiêu công việc không hoàn thành, hiệu suất kém, kiện tụng và tinh
thần làm việc thấp.
50.
Làm các công việc giấy tờ. Tùy theo
quốc gia, địa phương mà các quy định pháp luật điều chỉnh hoạt động tuyển dụng
sẽ có những điều khoản khác nhau. Ngoài ra, còn nhiều thủ tục giấy tờ khác liên
quan đến tuyển dụng mà bạn cần thực hiện. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định
pháp luật để đảm bảo rằng bạn đã đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết.
51.
Biết rõ những gì bạn đang tìm kiếm.
Công việc bạn sẽ tiến hành là gì, nhân viên của bạn cần có những kỹ năng nào để
thực hiện tốt công việc này, bạn có thể trả lương cho họ ra sao, các ứng viên
tốt nhất có thể làm được gì cho bạn… Điều này có vẻ như chuyện hiển nhiên,
nhưng nhiều người lại bỏ qua. Họ đưa bạn bè, người thân hay người quen vào công
ty mà không quan tâm đến năng lực của họ một cách đầy đủ và khách quan.
52.
Tìm kiếm các nguồn tài năng khác nhau.
Bạn không nên tập trung vào duy nhất một nguồn tuyển dụng và việc đa dạng hoá
các nguồn tìm kiếm sẽ rất hữu ích. Tại các trường phổ thông và cao đẳng ở địa
phương luôn có trung tâm việc làm, nơi bạn có thể đăng tải thông báo tuyển dụng
và cũng là nơi để bạn tìm thấy các nhân viên tiềm năng. Những công ty khởi sự
với các nguồn lực giới hạn thường sẽ tìm kiếm các nhân viên cao cấp tại một số
nguồn không ngờ tới như người nhập cư, người nước ngoài… Tuy nhiên, bạn hãy hỏi
xem họ đã được cấp giấy phép để làm việc tại địa phương chưa.
53.
Biết phỏng vấn tuyển dụng như thế nào.
Bạn có thể đặt cho các ứng viên xin việc những câu hỏi về năng lực chuyên môn,
về sở thích, về tính cách, nhưng những câu hỏi về gia đình, về con cái... sẽ là
những câu hỏi không mấy thích hợp. Bạn cũng nên hỏi các nhân viên tiềm năng của
bạn xem họ có điểm nào hạn chế không. Những bài viết tại http://jobsearchtech.about.com/od/interview/l/aa022403.htm
và www.resumagic.com/interviews_illegalquestions.html sẽ cung
cấp cho bạn nhiều lời khuyên hữu ích trong việc lựa chọn các câu hỏi phỏng vấn.
54.
Định hướng và động viên. Các nhân
viên mà bạn tuyển dụng dường như không bao giờ có thể đọc được suy nghĩ của
bạn, vì vậy hãy cố gắng diễn tả và truyền đạt những mong đợi của bạn trong công
việc, mục tiêu của công ty, kế hoạch làm việc và mức lương thưởng lúc ban
đầu... Cứ mỗi ba tháng một lần, bạn nên đánh giá lai mức độ hoàn thành công
việc của nhân viên. Hãy hỏi nhân viên xem họ ưa thích loại công việc nào. Bạn
nên quan tâm tới nhân viên nhiều hơn, đó sẽ là một động cơ thúc đẩy tinh thần
làm việc của họ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét