55
- 59: Tiếp thị tích cực
Bạn có
thể làm ra những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất thế giới, nhưng nếu không một ai
biết về chúng, thì bạn cũng không thể bán chúng cho ai cả. Đó là lý do tại sao
hoạt động tiếp thị và quảng cáo lại đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong giai
đoạn khởi sự kinh doanh.
55.
Bạn hãy đưa ra cho mọi người một lý do để tin tưởng. Thông thường, các chủ doanh nghiệp luôn cho rằng mọi khách
hàng sẽ tin tưởng công ty và sản phẩm/dịch vụ của họ, bởi vì bạn bè và người
thân của họ luôn nói như vậy. Tuy nhiên, một chiến lược tiếp thị hiệu quả phải
bao gồm rất nhiều các yếu tố khác nhau nhằm tạo ra sự tin tưởng đối với công
ty, sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn đừng nói: “Bánh ngọt của chúng tôi có
hương vị thơm ngon nhất”, mà hãy nói: “Bánh ngọt của chúng tôi có đậm hương vị
sôcôla hơn, bởi vì chúng tôi sử dụng nhiều sôcôla hơn so với các đối thủ cạnh
tranh”. Điều đó sẽ đem lại cho khách hàng của bạn một lý do để tin rằng sản
phẩm của bạn thực sự tốt hơn.
56.
Truyền tải một thông điệp rõ ràng.
Đôi khi các chủ doanh nghiệp nhỏ lầm tưởng rằng các đặc tính của sản phẩm chính
là lợi ích của nó. Tuy nhiên, đặc tính là những gì sản phẩm vốn có, trong khi
lợi ích là những gì mà khách hàng sẽ đón nhận, thưởng thức và trải nghiệm. Vì
vậy, bạn đừng bán cho khách hàng cuốn sách, mà hãy bán cho họ kiến thức nằm
trong cuốn sách đó. Khách hàng cần biết đâu là những lợi ích dành cho họ. Sau
khi xác định được đâu là lợi ích và làm thế nào để bán chúng, nhiều công ty bắt
đầu bổ sung ngày một nhiều lợi ích hơn. Các nghiên cứu đã khẳng định rằng bạn cần
nổi bật với duy nhất một chi tiết mà thôi. Bạn hãy tập trung vào yếu tố mà sản
phẩm hay dịch vụ của bạn khiến mọi người phải thốt lên “Tuyệt vời!” và thôi
thúc họ tiến hành giao dịch mua sắm với công ty bạn.
57.
Lựa chọn kỹ lưỡng thông điệp tiếp thị trước khi quảng bá. Chủ doanh nghiệp mới thường gặp phải nhiều trở ngại khi
giao dịch với các phương tiện quảng cáo. Những tờ báo địa phương, đài phát
thanh, truyền hình và nhiều phương tiện khác đều có thể lấy đi của bạn thật
nhiều tiền bạc. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng thông điệp tiếp thị luôn là yếu tố
quan trọng nhất trong bất kỳ hoạt động tiếp thị nào. Bạn có thể bỏ ra hàng trăm
triệu USD để quảng cáo trong giờ cao điểm, nhưng nếu nội dung quảng cáo của bạn
không hiệu quả, không thu hút được sự chú ý thì số tiền đó sẽ trở nên vô nghĩa.
Như vậy, không phải phương tiện truyền thông, mà chính là thông điệp sẽ tạo ra
sự khác biệt cho chương trình quảng cáo, tiếp thị của bạn.
58.
Thử nghiệm, thử nghiệm. Bạn nên liên
tục thử nghiệm các thông điệp quảng cáo và loại bỏ những nội dung nào không
thích hợp. Từ việc sử dụng các công cụ bán hàng qua điện thoại đến việc gửi đi
các tấm thiệp tiếp thị định kỳ với những chào hàng khác nhau, bạn hãy thường
xuyên thử nghiệm, thu thập kết quả và cố gắng áp dụng những biện pháp thành
công nhất.
59.
Hoạch định cho một tương lai lâu dài.
Một khi bạn đã xây dựng được kế hoạch tiếp thị và quảng cáo, có nghĩa là
bạn sẽ gắn bó với chúng trong một thời gian khá dài. Thông thường, các công ty
nhỏ chỉ xem tiếp thị và quảng cáo như một hoạt động nhất thời. Họ tiến hành
tiếp thị để thúc đẩy doanh số bán ra và sau đó do quá bận rộn mà không thực thi
bất kỳ hoạt động tiếp thị nào nữa. Đó là một sai lầm. Vì thế, bạn cần đầu tư
cho một kế hoạch tiếp thị và quảng cáo dài hạn, ổn định để không ngừng thu hút
các khách hàng mới và đưa tên tuổi của bạn lên vị trí vững chắc trên thị
trường.
60
- 65: Bán hàng như một chuyên gia thực thụ
Mọi người
đều biết rằng bán hàng là một phần quan trọng quyết định thành công trong kinh
doanh, bởi vì nếu không có khách hàng, thì không một doanh nghiệp nào có thể
tồn tại. Vì vậy, bạn cần phải có một kế hoạch kỹ lưỡng để đưa sản phẩm/dịch vụ
từ công ty tới tận tay các khách hàng.
60.
Hiểu rõ bản thân bạn. Bạn hãy tự hỏi:
tại sao người ta sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Việc có được thông tin về cảm
nhận của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn, những lợi ích của nó và
nó đáp ứng các nhu cầu của khách hàng như thế nào… sẽ đem lại cho bạn sự tự tin
cần thiết khi bán hàng. Và sự tự tin đó sẽ thể hiện qua giọng nói và thái độ
của bạn, giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng thành công.
61.
Tiếp nhận những lời nói “không”. Khi
khách hàng thường xuyên từ chối không nên trở thành một yếu tố khiến bạn nản
lòng. Hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng bởi quy luật của các con số. Cho dù
khách hàng nói “không”, nhưng nếu bạn vẫn kiên nhẫn tiếp xúc với khách hàng,
bạn sẽ có được các kết quả tiến triển rõ rệt.
62.
Tìm ra lý do tại sao. Hiện nay vẫn
còn quá ít công ty tiếp tục quan tâm đến khách hàng sau khi giao dịch mua sắm
đã hoàn tất. Lời khuyên cho bạn ở đây là hãy không ngừng đưa ra các câu hỏi sau
khi kết thúc một giao dịch mua sắm và tìm hiểu lý do tại sao khách hàng quyết
định mua sảm sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp.
63.
Lên kế hoạch cho các chu trình kinh doanh. Mỗi một loại hình kinh doanh lại có một chu trình bán hàng
riêng biệt. Trong suốt thời gian xúc tiến chiến lược bán hàng, một khách hàng
có thể cần được tiếp xúc nhiều lần. Hãy sử dụng kiến thức chuyên môn và những
nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của bạn để xác định chu trình bán hàng của bạn
cần phải tổ chức như thế nào. Bạn có thể đạt được những đột phá doanh số bán ra
trong suốt mùa vụ kinh doanh không? Bạn có chấp nhận đầu tư thời gian để có
được một giao dịch mua sắm không? Việc mua sắm chỉ được thực hiện vào các dịp
đặc biệt của khách hàng trong năm? Khi nắm vững các nhân tố tạo ra một giao
dịch mua sắm, bạn sẽ có thể hoạch định tốt hơn các hoạt động bán hàng của mình.
64.
Hướng dẫn, chỉ bảo khách hàng. Nhiều
chuyên gia bán hàng cho rằng việc dành thời gian để hướng dẫn, tư vấn khách
hàng về sản phẩm/dịch vụ là lãng phí. Nhưng bạn không nên theo lối mòn đó. Bạn
phải luôn trao đổi, chỉ bảo các khách hàng, chia sẻ thời gian với họ và làm cho
họ thấy tại sao sản phẩm/dịch vụ của bạn lại tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.
65.
Lựa chọn các kênh bán hàng thích hợp.
Lựa chọn kênh bán hàng thích hợp để sản phẩm/dịch vụ của bạn được cung cấp ra
thị trường một cách tốt nhất là công việc vô cùng quan trọng. Hãy điểm lại vô
số các lựa chọn (kinh doanh bán lẻ, catalogue và các nhà phân phối độc lập,
trang web bán hàng, tiếp thị trực tiếp…) mà bạn có thể tổ chức để bán sản phẩm,
đồng thời tìm kiếm các cách thức khác nhau để tối đa hoá lợi nhuận. Vào thời
gian đầu, bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ chỉ bán hàng thông qua các quầy hay cửa
hàng bán lẻ trên đường phố, nhưng sau đó, bạn phát hiện ra một kênh phân phối
khác là bán hàng trực tuyến – thông qua trang web của bạn, qua một nhà bán lẻ
trực tuyến hay thậm chí cả trên eBay. Việc mở ra một kênh mới hoàn toàn có thể
đẩy mạnh doanh số bán hàng và mở rộng đáng kể thị phần sản phẩm/dịch vụ của
bạn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét